Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Đồng Hỷ: Chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

2019-03-14 08:59:00.0

Để chủ động ngăn chặn, ứng phó khẩn cấp với khả năng dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn và đảm bảo an toàn cho đàn lợn, các xã, thị trấn, các đơn vị chuyên môn trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Phun thuốc khử trùng phương tiện cơ giới lưu thông qua chốt kiểm dịch ở xóm Đồn Trình, xã Hợp Tiến

Xã Hợp Tiến và xã Tân Lợi là 2 địa phương giáp ranh với huyện Phú Bình – nơi vừa phát hiện có dịch tả lợn châu Phi. Trong những ngày này, để chủ động phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, UBND huyện Đồng Hỷ đã ban hành Quyết định thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại xóm Đồn Trình, xã Hợp Tiến và xóm Bảo Nang, xã Tân Lợi. Chốt có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật vào địa bàn xã. Xử lý các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y có thẩm quyền vào địa bàn. Đồng thời, tổ chức khử trùng tiêu độc phương tiện vận chuyển động vật và sản phẩm động vật đi qua chốt kiểm dịch. Hướng dẫn, giám sát việc xử lý tiêu hủy khi phát hiện lợn mắc bệnh và các sản phẩm từ lợn mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi và các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác theo quy định. Ông Trần Văn Tùng,Trưởng công an xã, Chốt trưởng chốt kiểm dịch động vật xã Tân Lợi cho biết: "Chốt kiểm dịch của xã được lập từ ngày 8/3/2019, gồm 7 thành viên, chia thành 2 ca, ca ngày và ca đêm; thực hiện trực 24/24 giờ, kể cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ".

Chia sẻ thêm về các giải pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi của địa phương, ông Lê Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến nhấn mạnh: Xã Hợp Tiến đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tuyên truyền để người chăn nuôi hiểu được tầm quan trọng của việc phòng chống dịch tả lợn Châu Phi đến 10/10 xóm; đặc biệt với Hội Nông dân, huy động tất cả các chi hội trưởng bám sát địa bàn tiếp cận các hộ chăn nuôi để nắm bắt tình hình, kịp thời phản ánh tới Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh động vật của xã. Địa phương đã và đang nỗ lực không để dịch tả lợn Châu Phi xâm nhập vào địa bàn.

Cùng với sự chỉ đạo, hướng dẫn sát sao của chính quyền địa phương, hầu hết các hộ chăn nuôi đều có ý thức cao trong công tác phòng, chống dịch và tự thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng bằng hóa chất và vôi bột. Đến nay, huyện đã phân bổ hơn 1.100 lít hóa chất cho các xã, thị trấn tiến hành phun tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi, chợ, đường làng ngõ xóm, nhất là những điểm có nguy cơ lây nhiễm cao, những trang trại chăn nuôi với quy mô lớn. Nhiều hộ đã chủ động thực hiện cách ly những người trực tiếp chăm sóc đàn lợn, không tiếp xúc bên ngoài, không cho người không phận sự vào khu vực trong và xung quanh chuồng trại chăn nuôi, đồng thời vệ sinh sạch sẽ, cho vật nuôi ăn thức ăn đảm bảo dinh dưỡng. Anh Đỗ Xuân Quỳnh, xóm Đèo Hanh, xã Hợp Tiến cho biết: "Gia đình tôi thường xuyên vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại và thực hiện nội bất xuất, ngoại bất nhập; trước đây phun 1 tuần 1 lần thì nay tăng lên 2 đến 3 lần/ tuần. Tôi cũng chú ý chăm sóc đàn lợn theo chế độ tăng cường dinh dưỡng, sức đề kháng và theo dõi sức khỏe thường xuyên".

Trên địa bàn huyện Đồng Hỷ hiện có 89 trang trại chăn nuôi, trong đó có 13 trang trại lợn. Tổng đàn lợn khoảng 50.000 con. Mặc dù, dịch tả lợn Châu Phi chưa xuất hiện trên địa bàn huyện, tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND huyện đã có nhiều giải pháp để chủ động phòng, chống dịch bệnh. Bà Nguyễn Thị Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh động vật huyện Đồng Hỷ cho biết: "Để chủ động phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi, giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi, huyện Đồng Hỷ đã ban hành Quyết định thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật; chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, UBND các xã, thị trấn và người chăn nuôi tăng cường công tác nắm bắt thông tin về tình hình dịch; thực hiện nghiêm các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Cùng với đó, thường xuyên vệ sinh khử trùng tiêu độc tại các cơ sở, vùng chăn nuôi lợn, các phương tiện vận chuyển, dụng cụ chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm của lợn bằng vôi bột hoặc hóa chất; nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc hoặc trong vùng có dịch; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn huyện".

Với việc chủ động triển khai các biện pháp cũng như hành động ứng phó khẩn cấp về phòng chống dịch tả lợn Châu Phi như hiện nay, huyện Đồng Hỷ quyết tâm bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi trên địa bàn và tránh những thiệt hại về kinh tế cho người dân.

                                            Bài: Lê Nguyệt/ Ảnh: Thu Lan Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện Đồng Hỷ

 

 



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 3529635