Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Khai mạc Kỳ họp thứ 9, HĐND huyện Đồng Hỷ khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 – 2021

2018-07-19 16:26:00.0

Sáng ngày 19/7, Kỳ họp thứ 9, HĐND huyện Đồng Hỷ khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã chính thức khai mạc. Dự phiên khai mạc có đồng chí Ân Văn Thanh - Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban Pháp chế HĐND tỉnh. Về phía huyện có đồng chí Phạm Văn Sỹ - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Khắc Tân - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Văn Thủy - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong BTV Huyện ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, UBMTTQ huyện, đại biểu HĐND huyện; Trưởng các phòng, ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, tổ chức hội đặc thù và lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn.

Toàn cảnh phiên khai mạc Kỳ họp

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân huyện xem xét thảo luận, cho ý kiến và quyết định nhiều nội dung quan trọng như: Tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội quốc phòng an ninh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản trong 6 tháng đầu năm và điều chỉnh bổ sung danh mục và kế hoạch vốn các công trình đầu tư xây dựng cơ bản, bổ sung kinh phí chi hỗ trợ xã về đích nông thôn mới năm 2018, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất năm đầu của điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện Đồng Hỷ; Đề án xây dựng thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ huyện, giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến năm 2035; Quyết toán ngân sách địa phương năm 2017; nghe Báo cáo kết quả công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm trên địa bàn huyện; Báo cáo kết quả thẩm tra giám sát 6 tháng đầu năm và quyết định chương trình giám sát năm 2019 của HĐND huyện ... Cũng tại kỳ họp này, HĐND huyện sẽ xem xét và Quyết định đối với một số nội dung quan trọng khác thuộc thẩm quyền của HĐND huyện theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Phạm Văn Sỹ - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu khai mạc kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Phạm Văn Sỹ - Bí thư Huyện ủy Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh: "Để kỳ họp thu được kết quả tốt các vị đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu kỹ tài liệu, thảo luận dân chủ, tham gia đóng góp nhiều ý kiến và quyết định vào các nội dung của kỳ họp  trong đó cần tập trung thảo luận, đánh giá khách quan, phân tích thật kỹ làm rõ những nguyên nhân của những thành tựu và hạn chế yếu kém trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp khả thi để thực hiện thắng lợi toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của huyện trong năm 2018, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết đại hội đảng bộ huyện lần thứ 24 nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra".

Theo Báo cáo của UBND huyện, 6 tháng đầu năm 2018, các chỉ tiêu kinh tế, xã hội cơ bản đạt tiến độ, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt cao so với kế hoạch như: Sản lượng lương thực có hạt vụ Đông xuân ước đạt 22.761 tấn, bằng 58,98% kế hoạch năm; sản lượng chè búp tươi đạt 14.502 tấn, tăng 11,4% so với cùng kỳ, tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ trồng mới, trồng lại cây chè, phát triển diện tích chè theo quy trình VietGAP gắn với xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, tổ chức tốt lễ hội văn hóa trà vùng chè Trại Cài; trồng mới gần 1.300 ha rừng, bằng 129,2% kế hoạch. Công tác chăn nuôi ổn định, chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện, đến nay, các xã đạt bình quân 14,5 tiêu chí, tăng 0,8 tiêu chí so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách trong cân đối đạt 52,7 tỷ đồng. Cũng trong 6 tháng đầu năm các cấp, các ngành tích cực thực hiện công tác cải cách hành chính thu hút đầu tư, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, đã thu hút được khoản 1.400 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư. Về đầu tư xây dựng cơ bản từ đầu năm đến nay đã khởi công xây dựng mới 26 công trình giao thông, xây dựng, đặc biệt tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu hành chính mới của huyện, triển khai các bước để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật đối khu trụ sở làm việc của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện với diện tích 13,6 ha. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức phong phú; chính sách người có công, giảm nghèo, bảo trợ xã hội và chăm sóc bảo vệ trẻ em; công tác y tế đáp ứng tốt nhu cầu chữa bệnh của nhân dân; tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định.

Các đại biểu dự tại Kỳ họp

Cũng tại Kỳ họp đồng chí Nguyễn Thị Yến - Uỷ viên BTV, Phó Chủ tịch UBND huyện đã trình bày báo cáo kết quả giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 7 HĐND huyện khóa XIX. Các ý kiến tập trung vào các lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, tài nguyên môn trường, quản lý đất đai, nông nghiệp và phát triển nông thôn, an ninh trật tự an toàn xã hội. Trong đó, cử tri tại một số xã, thị trấn có ý kiến: Hiện nay chè Đồng Hỷ được đánh giá là sản phẩm có chất lượng cao, tuy nhiên việc sản xuất, chế biến chè còn manh mún, hoạt động của các HTX chè chưa có quy mô hiện đại, đề nghị huyện có cơ chế cho nhân dân phát triển vùng chè Trại Cài và các vùng chè khác trên địa bàn để cây chè của Đồng Hỷ thực sự là cây kinh tế mũi nhọn của địa phương. Trả lời vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thị Yến nêu: "Cây chè được xác định là cây tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thái Nguyên nói chung và huyện Đồng Hỷ nói riêng, giúp cho người dân giảm nghèo và có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định đời sống và làm giàu. Trong những năm qua UBND tỉnh và huyện Đồng Hỷ đã có nhiều chính sách để hỗ trợ phát triển sản xuất như hỗ trợ giá giống chè, tổ chức tập huấn, xây dựng các mô hình sản xuất chè an toàn theo quy trình VietGAP, xây dựng nhãn hiệu chè, hỗ trợ máy sao ga, giàn phun tưới; tổ chức quảng bá sản phẩm chè thông qua gian hàng tại lễ hội, hội chợ thương mại, triển lãm giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh, festival trà Thái Nguyên - Việt Nam. Trong những năm tới UBND huyện sẽ cân đối nguồn lực để có các cơ chế hỗ trợ cho cây chè, đồng thời cũng đề nghị các địa phương sản xuất chè bám sát nội dung của Nghị quyết số 262, 263 ngày 22/12/2016 và Nghị quyết số 222, 223 ngày 20/12/2017 của HĐND huyện; phương án sản xuất nông nghiệp các năm và đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 của tỉnh Thái Nguyên".

Trong ngày đầu tiên của Kỳ họp, các đại biểu còn được nghe nhiều Báo cáo, tờ trình quan trọng khác như: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Tòa án nhân dân huyện; báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7 HĐND huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021; Báo cáo tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 9, HĐND huyện; báo cáo, Tờ trình kết quả giám sát của HĐND huyên về công tác quản lý, sử dụng đất công; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trên địa bàn huyện, giai đoạn 2015-2017; báo cáo của Ủy ban MTTQ huyện về kết quả giám sát 6 tháng đầu năm 2018; báo cáo kết quả thẩm tra, giám sát của Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện.

Buổi chiều cùng ngày, Kỳ họp tiếp tục thông qua nội dung các báo cáo thẩm tra, giám sát của Ban Pháp chế, Ban Dân tộc HĐND huyện; thông qua Nghị quyết miễn nhiệm Ủy viên UBND huyện, miễn nhiệm Hội thẩm tòa án nhân dân; bầu bổ sung Hội thẩm tòa án nhân dân huyện nhiệm kỳ 2016-2021 và chia tổ thảo luận. Những nội dung chính của Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật trong bản tin tiếp theo./.

Nguyễn Thơm - Hoàng Lưu (Đài TT - TH Đồng Hỷ)

 



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 3529155